Thái Lan bắt đầu thúc đẩy việc xuất khẩu thịt gà

mất:3 phút, 32 giây để đọc.

Hiện Thái Lan đang đặt mục tiêu xuất khẩu thịt gà tăng 10% trong năm nay; sau khi bị giảm tới 50% sản lượng tiêu thụ nội địa do sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 vào đầu năm 2020.

Thái Lan có thể cung cấp đến 2,86 triệu tấn thịt gà một năm; là nhà cung cấp lớn thứ 8 trên thế giới; tiêu dùng trong nước chiếm khoảng 60%; còn 40% còn lại cho thị trường xuất khẩu. Đại dịch COVID-19 đã để lại những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự sụt giảm 50% tiêu thụ thịt gà trong nước; giá  giảm từ 33 – 34 Bt (khoảng 1 USD) cho mỗi kg; xuống còn 24 – 25 Bt (0,75 USD). TS. Anan Sirimongkolkasem; người đứng đầu Hiệp hội các Nhà xuất khẩu gia cầm của Thái Lan cho biết rằn; thịt gà  được xuất khẩu trong quý 1 tăng 7,21% so với quý cuối cùng của năm trước đó. Bên cạnh đó, việc nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là Mỹ, EU và Nhật Bản đóng cửa có thể làm giảm sản lượng xuất khẩu 5%.

Bộ Thương mại Thái Lan đang đặt mục tiêu tăng 10% xuất khẩu thịt gà trong năm nay sau khi COVID-19 đã lắng xuống

Nhu cầu từ thị trường nước ngoài

Do COVID-19 đang có chiều hướng giảm ở Thái Lan; nhu cầu thịt gà Thái Lan thực tế hiện đang gia tăng ở các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc thường nhập khẩu gia cầm từ Brazil; nhưng hiện nay; COVID-19 tại Brazil ngày càng nghiêm trọng. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan; ông Jurin Laksanawisit đã tổ chức các cuộc thảo luận với các nhà cung cấp; và xuất khẩu thịt gà tư nhân để đánh giá tình hình xuất khẩu.

Các bên tham gia đã kêu gọi Bộ Thương mại Thái Lan đóng dấu các hiệp định thương mại tự do với EU và Anh; sửa chữa hạn ngạch nhập khẩu thịt gà ở mức khoảng 280.000 – 320.000 tấn mỗi năm; và tìm kiếm mức thuế nhập khẩu thấp hơn của Anh từ 1.000 USD/tấn. Bộ này cũng được yêu cầu tìm kiếm thị trường mới ở Nhật Bản; và vận động Trung Quốc phê duyệt các nhà máy chế biến thịt gà Thái Lan; và mở rộng thị trường sản xuất thịt vịt. Một số ý kiến khác yêu cầu Bộ Thương mại Thái Lan thành lập thị trường mới ở Hàn Quốc; Philippines, Ả Rập Saudi và Đài Loan.

Đẩy mạnh tìm kiếm thị trường

Anan Sirimongkolkasem, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà xuất khẩu gà thịt Thái Lan cho biết; xuất khẩu thịt gà của Thái Lan ước tính tăng 33 tỷ baht trong năm nay; đạt 140 tỷ, mặc dù các đơn đặt hàng nước ngoài có thể giảm trong quý II và quý III nhờ các biện pháp thắt chặt thương mại do một số nước như: Mỹ, các quốc gia thành viên EU và Nhật Bản thực hiện nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Trong quý I, Thái Lan đã vận chuyển tổng cộng 229.572 tấn thịt gà; tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái; với giá trị tổng cộng là 881 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Prasit Boondoungprasert, Giám đốc điều hành Tập đoàn Thực phẩm Charoen Pokphand (CPF); cho biết, cơ hội xuất khẩu gia cầm được dự báo tăng lên nhờ Thái Lan tích cực trong việc kiểm soát dịch COVID-19, giúp xây dựng niềm tin của các nhà nhập khẩu đối với các biện pháp an toàn thực phẩm của Thái Lan. Nhật Bản, một quốc gia nhập khẩu gia cầm hàng đầu của Thái Lan, dự kiến sẽ nhập khẩu gia cầm nhiều hơn nữa khi Brazil phải đối mặt với sự gia tăng COVID-19. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Jurin Laksanawisit, cho biết, ông đã trao đổi với Hiệp hội cũng như các công ty như: CPF, GFPT và Cargill. Các đơn vị này cho rằng, triển vọng xuất khẩu thịt gà tươi, đông lạnh và chế biến của Thái Lan vẫn còn đầy hứa hẹn.

Nguồn: tapchigiacam.vn

,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *